Thành viên ViOLET VB

Câu lạc bộ ViOLET HP

THƯ VIỆN ViOLET

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Quảng cáo

    Tap_the_GV.flv 05.JPG Bo_giao_duc.png IMG20150525092706.jpg IMG20150524165515.jpg Long_yeu_nuoc.jpg Cay_tre_VN_.jpg Me.swf Snapshot_20150416_4.jpg

    Sắp xếp dữ liệu

    Điều tra ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với Câu lạc bộ ViOLET Vĩnh Bảo.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 15. Đòn bẩy

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Minh Tuấn (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:50' 21-04-2009
    Dung lượng: 2.9 MB
    Số lượt tải: 115
    Số lượt thích: 0 người
    Môn Vật Lý Khối lớp 6
    Trường THCS Dũng Tiến
    Bài 15 :
    Các khẳng định sau Đúng hay Sai?
    Kéo vật lên theo phương thẳng đứng cần dùng một lực ít nhất bằng trọng lượng của vật .
    B. Kéo vật lên theo mặt phẳng nghiêng cần dùng một lực bằng hoặc lớn hơn trọng lượng của vật .
    C. Dùng mặt phẳng ngiêng có thể giảm lực kéo vật lên cao.
    Đ
    S
    Đ
    Làm như thế có dàng hơn hay không?
    Chắc ống này phải nặng đến 2 tạ
    Làm thế nào để đưa được ống lên đây?
    Dùng Cần vọt để
    nâng ống bêtông lên
    Tiết 16
    Bài 15 :
    Chiếc cần vọt , cái xà beng , búa nhổ đinh trong các hình 15.1 , 15.2, 15.3. Chúng đều là các đòn bẩy.
    Quan sát hình vẽ
    Những vật dùng làm đòn bẩy có chung đặc điểm gì?
    Các đòn bẩy đều có một điểm xác định, gọi là điểm tựa (O).
    Đòn bẩy quay quanh điểm tựa.
    Điểm tác dụng của Trọng lượng vật cần nâng F1
    Điểm tác dụng của Lực nâng vật F2
    O1
    O
    O2
    Hình 15.1
    C1: Hãy ®iÒn các ch÷ O, O1, O2 vào các vị trí thích hợp trên các hình 15.2, 15.3.
    O
    O1
    O2
    O
    O1
    O2
    Ví dụ về dụng cụ làm việc dựa trên nguyên tắc đòn bẩy trong cuộc sống
    1. Đặt vấn đề
    Trong đòn bẩy ở hình 15.4 ,muốn lực nâng vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật thì các khoảng cách OO1 ( khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lượng vật ) và OO2 (khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực kéo) phải thoả mãn điều kiện gì?
    Muốn F2 < F1 thì OO1; OO2 phải thoả mãn điều kiện gì ?
    Thí nghiệm
    Dụng cụ thí nghiệm :
    Các bước tiến hành thí nghiệm
    Bảng 15.1. Kết quả thí nghiệm
    Hình 15.4
    Quả nặng
    thanh ngang
    Lực kế
    Giá đỡ
    Bước 1. Nắp thanh ngang điều chỉnh cho thăng bằng
    Bước 2: Đo trọng lượng P của vật
    => ghi giá trị F1 vào bảng
    Bước 3: Điều chỉnh OO1 , OO2 và
    Đo F2 Trong các trường hợp
    OO2 > OO1
    OO2 = OO1
    OO2 < OO1 Ghi giá trị F2 tương ứng vào bảng


    Điền từ thích hợp vào chỗ trống của câu sau:
    - Muốn lực nâng vật (1)……….. trọng lượng của vật thì phải làm cho khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng (2) ………. khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lượng vật.
    ( Các từ gợi ý : lớn hơn , bằng , nhỏ hơn )


    - Muốn lực nâng vật (1)......................... trọng lượng của vật thì phải làm cho khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng (2).......................... khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lượng vật.
    nhỏ hơn
    lớn hơn
    Vậy:
    - Muốn lực nâng vật (1)........................ trọng lượng của vật thì phải làm cho khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng (2) ....................... khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lượng vật.
    - Muốn lực nâng vật (1).................... trọng lượng của vật thì phải làm cho khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng (2) .................... khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lượng vật.
    bằng
    bằng
    lớn hơn
    nhỏ hơn
    Muốn F2 < F 1 thì OO1; OO2 phải thoả mãn điều kiện gì ?
    Điền từ thích hợp vào chỗ trống của câu sau:
    C3:
    C5 Hãy chỉ ra điểm tựa, các điểm tác dụng của lực F1, F2 lên đòn bẩy trong hình 15.5
    O1
    O
    O2
    O1
    O
    O2
    O1
    O
    O2
    O1
    O
    O2
    O2
    C6 Hãy chỉ ra cách cải tiến việc sử dụng đòn bẩy ở hình 15.1 để làm giảm lực kéo hơn .
    *Đặt điểm tựa gần ống bê tông hơn
    *Buộc dây kéo xa điểm tựa hơn
    Nối mỗi ý ở bên trái với mỗi ý ở bên phải thành một câu hoàn chỉnh có nội dung đúng đối với một đòn bẩy .
    Điểm O là
    Điểm O1 là
    3. Điểm O2 là
    4. Khoảng cách OO1 là
    5. Khoảng cách OO2 là
    6. Lực F1 là
    Lực F2 là

    A. Điểm tác dụng của lực nâng vật
    B . Điểm tác dụng của trọng lượng vật
    C. Điểm tựa
    D. Khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng vật.
    E. Khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lượng vật
    F. Lực nâng vật
    G. Trọng lượng của vật .
    Câu hỏi trắc nghiệm
    Dùng đòn bẩy để bẩy vật nặng lên . Phải đặt lực tác dụng của người ở đâu để bẩy vật lên dễ nhất.
    A . ở A.
    B. ở B
    C. ở C
    D. ở cả 3 vị trí đều dễ như nhau
    A
    B
    C
    Câu hỏi trắc nghiệm
    Học thuộc ghi nhớ
    Làm bài tập từ 15.1 đến 15.4 SBT
    Đọc phần `có thể em chưa biết`
    Chuẩn bị cho bài học tới :
    Bài 16 " Ròng rọc "
    - tìm những ví dụ thực tế có sử dụng ròng rọc
    "Neâu cho tođi moôt ieơm ta,tođi se baơy cạ Trai aât " Cađu noi o theo truyeăn thuyeât cho la cụa Acsimet, nha c hóc thieđn tai thi coơ ái, ngi a kham pha ra cac nh luaôt veă on baơy. Acsimet cho raỉng neâu dung on baơy th baât ky vaôt naịng nao cung co theơ nađng leđn c baỉng moôt lc du cho be nho i na: chư caăn aịt lc o vao moôt canh tay on raât dai cụa on baơy, con vaôt naịng th cho tac dúng vao tay on ngaĩn.
    Khi 2 gánh hàng nặng bằng nhau thì vai người gánh đặt ở vị trí nào trên đòn gánh?
    Khi 2 gánh hàng nặng không bằng nhau thì vai của người gánh đặt ở vị trí nào?
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓