Thành viên ViOLET VB

Câu lạc bộ ViOLET HP

THƯ VIỆN ViOLET

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    8 khách và 0 thành viên

    Quảng cáo

    Tap_the_GV.flv 05.JPG Bo_giao_duc.png IMG20150525092706.jpg IMG20150524165515.jpg Long_yeu_nuoc.jpg Cay_tre_VN_.jpg Me.swf Snapshot_20150416_4.jpg

    Sắp xếp dữ liệu

    Điều tra ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với Câu lạc bộ ViOLET Vĩnh Bảo.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giúp HS chậm phát triển trí tuệ ...

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Đào Công Định
    Người gửi: Lê Kim Anh
    Ngày gửi: 21h:51' 20-03-2009
    Dung lượng: 75.5 KB
    Số lượt tải: 16
    Số lượt thích: 0 người
    GIÚP SINH PHÁT TRÍ
    MON ÂM

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ

    I. LÝ DO VỀ TÍNH CẤP THIẾT
    Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ thơ. Cho đến nay, ai cũng biết sự cần thiết của âm nhạc đối với tất cả mọi người, ở mọi lứa tuổi.
    Những quan điểm khoa học hiện đại về y học, về âm nhạc học còn cho rằng: cần phải hoàn thiện phẩm chất trí tuệ, năng lực của các em bằng phương pháp cho các em nghe nhạc từ khi thai nhi còn trong bụng mẹ. Điều này cho ta thấy, đối các em chậm phát triển trí tuệ, âm nhạc là môn học cần thiết vì chính nó cũng kích thích cho não trẻ phát triển hơn nhất là đối với trẻ bậc tiểu học.

    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Đối với các em học sinh chậm phát triển trí tuệ, việc học các kỹ năng học đường và kỹ năng cuộc sống là điều cần thiết. Song để phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho các em về các môn nghệ thuật cũng điều hết quan trọng chính vì việc phát huy năng khiếu cho trẻ tốt sẽ là định hướng tốt cho cuộc sống các em sau này.

    III. KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC
    Thông qua các hoạt động âm nhạc, các em được phát triển ngôn ngữ, giao tiếp, hiểu biết thêm về cuộc sống, mạnh dạn và tự tin hơn. Các em cảm thấy hạnh phúc và thêm yêu cuộc sống.
    IV. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    Nhìn các em học sinh ở trường tiểu học Vĩnh An chúng tôi nhún nhẩy theo điệu nhạc, chân tay múa may liên hồi, đầu lắc lư theo điệu nhạc cùng với ánh mắt vui tươi phấn khởi... tất cả hình ảnh đó đã thể hiện cho tôi thấy các em rất yêu âm nhạc và âm nhạc cũng lam cho cuộc sống của các em thêm vui tươi, hạnh phúc. Chính điều này đã xóa tan trong tôi những vất vả thường ngày và làm cho tôi cảm thấy hạnh phúc và yêu thích bộ môn mình giảng dạy.

    PHẦN II: NỘI DUNG
    I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:
    Việc giảng dạy bộ môn âm nhạc trong nhà trường là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn này do đó người giáo viên cần có tay nghề cũng như những kiến thức cơ bản như sử dụng nhạc cụ ( đàn, nhạc cụ gõ ....) hay hát và múa. Đặc biệt với học sinh chậm phát triển trí tuệ thì việc giảng dạy bộ môn âm nhạc càng khó khăn hơn do đó giáo viên không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề cũng như nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tròng trường tiểu học

    II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU :
    Ở trường chúng tôi trước hết tôi tìm hiểu khả năng âm nhạc của các em mọi lúc mọi nơi: qua giờ học, giờ sinh hoạt, vui chơi .. hầu hết các em chậm phát triển trí tuệ đều gặp khó khăn về nói, ít thể hiện điều mình thích cho người khác biết, tôi để ý thấy có em còn còn có hiện tượng ẩn mình khi có thầy, có bạn thì lại giả bộ làm ngơ không thèm chú ý, thế như khi có nhạc nổi lên mà không ai để ý thì lại nhẩm hát theo.. điều này chứng tỏ các em tích âm nhạc nhưng không thích thể hiện cho người khác biết, một phần là vì nhút nhát.
    Thông qua phụ huynh tôi tìm hiểu sở thích âm nhạc của các em với một số câu hỏi như: Trẻ có thói quen nghe nhạc gì? Trẻ thích nghe nhạc một mình hay có nhiều người? trẻ thích loại nhạc nào? Bài hát nào? ....để từ đó tôi tìm cách tổ chức các tiết dạy âm nhạc và có phương pháp giáo dục phù hợp với mọi học sinh.
    Ngoài những tiết học quy định, ở các tiết bổ trợ tôi thường dạy nâng cao cho các em như hát kết hợp vận động phụ họa, tập hát theo hình thức đơn ca , song ca ,tam ca , tốp ca ..

    III. MÔ TẢ GIẢI PHÁP:
    a. Kích thích các em đến với âm nhạc bằng nhạc cụ, đồ dùng âm nhạc:
    Giáo viên dùng các nhạc cụ, đồ dùng âm nhạc phong phú Như đàn, thanh phách, song loan, trống nhỏ ...làm cho tiết học âm nhạc thêm hấp dẫn và đạt hiệu quả hơn đặc biệt đối với trẻ chậm phát triển trí tuệ.
    b. Hướng các em đến với âm nhạc nhẹ nhàng , tự nhiên:
    Ở lớp các em hết súc rụt rè, do đó khi yêu cầu các em lên hát hoặc biểu diễn rất khó ... để giúp các em đến với âm nhạc một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Tôi đã cho các em nghe nhiều nhạc thiếu nhi, nhiều bài hát qua băng đĩa ... động viên khuyến
     
    Gửi ý kiến