Thành viên ViOLET VB

Câu lạc bộ ViOLET HP

THƯ VIỆN ViOLET

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    6 khách và 0 thành viên

    Quảng cáo

    Tap_the_GV.flv 05.JPG Bo_giao_duc.png IMG20150525092706.jpg IMG20150524165515.jpg Long_yeu_nuoc.jpg Cay_tre_VN_.jpg Me.swf Snapshot_20150416_4.jpg

    Sắp xếp dữ liệu

    Điều tra ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với Câu lạc bộ ViOLET Vĩnh Bảo.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Hướng dẫn học sinh học vật lý

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Lê Thị Bình - THCS Vĩnh An
    Người gửi: Nguyễn Thành Tựu (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:02' 22-02-2009
    Dung lượng: 69.5 KB
    Số lượt tải: 24
    Số lượt thích: 0 người
    A- Đặt vấn đ ề

    Vật lý là cơ sở của nhiều ngành kỹ thuật quan trọng. Sự phát triển của khoa học vật lý gắn bó chặt chẽ và có tác động qua lại trực tiếp với sự tiến bộ của khoa học và kỹ thuật. Môn vật lý có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo của trường THCS. Nó cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức vật lý cơ bản ở trình độ phổ thông cơ sở, bước đầu hình thành ở học sinh những kỹ năng cơ bản, phổ thông và thói quen làm việc khoa học. Góp phần hình thành các năng lực nhận thức và các phẩm chất nhân cách mà mục tiêu giáo dục THCS đã đề ra.
    Hiện nay, yêu cầu đổi mới nội dung sách giáo khoa được biên soạn theo phương pháp mới, đòi hỏi học sinh phải hoạt động tự lực nhiều. Do vậy giáo viên với tư cách là người hướng dẫn học sinh thu thập và xử lý thông tin để rút ra kiến thức mới cần chuẩn bị nhiều hơn thì mới có thể làm tốt công việc của mình. Trong đề tài này tôi muốn đề cập tới một kinh nghiệm hướng dãn học sinh tiếp thu xử lý thông tin khi dạy hiện tượng vật lý định luật vật lý thông qua tiến trình thí nghiệm.

    B - Nội dung
    I. Cơ sở lý luận:
    Đối với môn vật lý , đặc biệt đối với học sinh THCS khi lần đầu tiên học sinh làm quen với môn vật lý một cách có hệ thống nó cung cấp cho học sinh những kiến thức vật lý phổ thông cơ bản có hệ thống và tương đối toàn diện cho học sinh, góp phần phát triển năng lực tư duy . Do đó yêu cầu người thầy phải tạo cho học sinh thấy hứng thú, yêu thích môn học. Bài giảng của thầy tạo được hấp dẫn cho học sinh, có hệ thống phù hợp với nhận thức của học sinh, rèn thao tác tư duy cho học sinh từ dễ đến khó. Tạo ra các tình huống có vấn đề và hướng dẫn học sinh suy nghĩ giải quyết vấn đề đó tự tìm ra chân lý phát huy hết tính tích cực chủ động của học sinh chiếm lĩnh tri thực. Để giải quyết các tình huống có vấn đề, khâu đặc biệt quan trọng đó là thu thập thông tin về vấn đề đó của học sinh. Trong dạy học vật lý, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng:
    - Kiến thức mà học sinh xây dựng và tiếp thu được không đơn giản có từ những gì ngươi khác mang đến cho họ.
    - Việc hiểu một kiến thức nào đó đều phải dựa trên việc thiết lập các mối quan hệ. Những thông tin vụn vặt, tách rời nhau sẽ nhanh chóng bị quên và không lưu lại trong trí nhớ của học sinh .
    - Việc xây dựng kiến thức phụ thuộc vào các quan niệm đã có trước đó.
    - Do đó việc thu thập thông tin đầy đủ, rõ ràng, lô gic, và xử lý tốt các thông tin đó là tiền đề giải quyết vấn đề hình thành kiến thức mới.

    II . Cơ sở thực tiễn :
    Khi dạy học theo phương pháp mới chúng ta thường đề cập tới vấn đề thu thập và xử lý thông tin của học sinh. Vậy nguồn thông tin cung cấp cho học sinh là gì
     
    Gửi ý kiến