Thành viên ViOLET VB

Câu lạc bộ ViOLET HP

THƯ VIỆN ViOLET

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    5 khách và 0 thành viên

    Quảng cáo

    Tap_the_GV.flv 05.JPG Bo_giao_duc.png IMG20150525092706.jpg IMG20150524165515.jpg Long_yeu_nuoc.jpg Cay_tre_VN_.jpg Me.swf Snapshot_20150416_4.jpg

    Sắp xếp dữ liệu

    Điều tra ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với Câu lạc bộ ViOLET Vĩnh Bảo.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Khai thác tư duy học sinh thông qua chứng minh bất đẳng thức

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Lê Quốc Huy - THCS Giang Biên
    Người gửi: Nguyễn Thành Tựu (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:39' 22-02-2009
    Dung lượng: 617.0 KB
    Số lượt tải: 19
    Số lượt thích: 0 người
    Chuyên đề: Phát triển tư duy học sinh thông qua khai thác bài toán bất đẳng thức

    Phần I . Đặt vấn đề.
    1. Lí do chọn đề tài:
    Tư duy là một hình thức nhận thức lý tính của con người. Về mặt tâm lí thì tư duy là quá trình tâm lí phản ánh những thuộc tính bản chất, những mối liên hệ và quan hệ bên trong có tính quy luật của sự vật hiện tượng trong hiện thực khách quan mà trước đó con người chưa biết.
    Tư duy thể hiện sự phát triển của con người trong xã hội. Tư duy không tự nhiên mà có mà nó do quá trình rèn luyện lâu dài, muốn tư duy phát triển cần được rèn luyện thường xuyên, học các môn khoa học tự nhiên đặc biệt là môn toán phát triển tư duy rất tốt. Lứa tuổi THCS đang phát triển mạnh về mặt tư duy nên giáo viên cần quam tâm không được xem nhẹ vấn đề này.
    Mỗi dạng bài toán bất đẳng thức có những phương pháp giải bài tập khác nhau, tuy nhiên khi làm bài tập về bất đẳng thức, nếu học sinh được nhìn ở các góc cạnh khác nhau thì sẽ hiểu sâu hơn về bài tập bất đẳng thức và hơn nữa tìm được cái đẹp của môn toán. Cái nhìn ở các phương diện khác nhau chính là cách thay đổi bài toán có thể thành các bài toán dễ hơn nhưng có thể thành các bài toán khó hơn ( đây gọi là phát triển bài toán ban đầu hay còn gọi khai thác bai toán ban đầu). Khi làm như vậy thì ý thức tự học của học sinh sẽ cao hơn, những bài tập khó sẽ trở lên dễ hơn, và quan trọng nhát là học sinh có được tự tin khi giải bài tập và rèn cho mình một phương pháp tự học đúng đắn, khoa học.
    Trong định hướng đổi mới phương pháp bậc THCS thì tự học là một yêu cầu quan trọng đối với học sinh. Tự học giúp học sinh say mê học tập, hiểu sâu kiến thức và quan trọng hơn là phát triển óc sáng tạo. Vấn đề dặt ra là làm thế nào có thể giúp học sinh tạo hứng thú trong việc tự học, tìm thấy niềm vui khi học toán. Để làm được như vậy thì giáo viên phải cung cấp cho học sinh hệ thống bài tập từ dễ đến khó, cho học sinh nhìn hấy bài toán khó đều bắt đầu từ những bài toán cơ bản. HS cảm thấy bản thân cũng có thể tạo ra các bài toán tương tự như vậy.
    Trong thực tế giảng dạy ở trường THCS , học sinh gặp nhiều khó khăn khi giải các bài toán liên quan về bất đẳng thức , vì các bài toán chứng minh bất đẳng thức thường không có cách giải mẫu , không theo một phương pháp nhất định nên học sinh không xác định được hướng giải bài toán . Mặt khác vì nhận thức của học sinh THCS còn có nhiều hạ
     
    Gửi ý kiến