Thành viên ViOLET VB

Câu lạc bộ ViOLET HP

THƯ VIỆN ViOLET

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    6 khách và 0 thành viên

    Quảng cáo

    Tap_the_GV.flv 05.JPG Bo_giao_duc.png IMG20150525092706.jpg IMG20150524165515.jpg Long_yeu_nuoc.jpg Cay_tre_VN_.jpg Me.swf Snapshot_20150416_4.jpg

    Sắp xếp dữ liệu

    Điều tra ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với Câu lạc bộ ViOLET Vĩnh Bảo.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN toan9

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Kim Oanh
    Ngày gửi: 09h:48' 02-03-2009
    Dung lượng: 335.5 KB
    Số lượt tải: 23
    Số lượt thích: 0 người

    i. LờI NóI ĐầU

    Đây là tài liệu nói về phương pháp học giải toán bằng cách lập phương trình bậc hai nhằm mục đích hình thành cho học sinh thói quen suy nghĩ và tìm lời giải của một bài toán trên cơ sở các kiến thức đã học. Tài liệu này là cầu nối giữa lí thuyết và thực hành toán học.
    Học giải toán là một cách tư duy sáng tạo về toán, đồng thời là một vấn đề trừu tượng và khá khó đối với học sinh, nhưng đó lại là điều rất cần thiết cho mỗi học sinh trong quá trình học toán ở trường THCS.
    Nội dung giới thiệu:
    1. Các bài toán điển hình, mỗi bài toán đều gồm:
    Đề bài
    Tìm hiểu đề bài
    Hướng dẫn cách tìm lời giải
    Cách giải
    Khai thác bài toán.
    2. Các bài toán tự giải
    Các vị phụ huynh học sinh, các thầy cô giáo có thể dùng tài liệu này làm tài liệu hướng dẫn con em mình học tập. Hy vọng rằng tài liệu này sẽ giúp ích nhiều cho học sinh để có thể phát huy nội lực trong giải toán nói riêng và học toán nói chung.





    ii. Nội dung
    Giải toán bằng cách lập phương trình bậc hai
    A. Các bài tập điển hình
    Bài 1:
    a. Tìm hai số biết tổng là 22 và tổng các bình phương là 250.
    b. Tìm một số có hai chữ số biết rằng số này gấp 8 lần tổng hai chữ số của nó và nếu thêm 13 và tích hai chữ số đó thì sẽ được số viết theo thứ tự ngược lại.
    Tìm hiểu đề bài
    Đây là bài toán tìm số. ở câu a phải tìm hai số khi biết tổng và tổng các bình phương của chúng. ở câu b phải tìm một số có hai chữ số theo một số điều kiện cho trước.
    Hướng dẫn cách tìm lời giải
    a. Gọi số thứ nhất là x thì số thứ hai sẽ là 22 - x. Tổng các bình phương của chúng là x2 + (22 - x)2 = 250. Tiếp tục giải phương trình bậc hai này.
    b. Gọi chữ số hàng chục hàng đơn vị heo thứ tự là x và y. Số phải tìm sẽ là 10x + y, số viết theo thứ tự ngược lại là 10y + x. Từ đó mà lập phương trình.
    Cách giải
    a. Gọi số thứ nhất là x (x > 0), số thứ hai sẽ là 22 - x. Theo bài ra ta có phương trình:
    x2 + (22 - x)2 = 250, hay x2 + 484 - 44x + x2 - 250 = 0;
    2x2 - 44x + 234 = 0 hay x2 - 22x + 117 = 0.
    Giải ra ta sẽ tìm được = 13; = 9, thỏa mãn điều kiện ở trên. Vậy hai số phải tìm là 13 và 9.
    b. Gọi chữ số hàng chục là x (0 < x 9), chữ số hàng đơn vị là y (0 < y 9) với x > y.
    Theo bài ra ta có hệ phương trình:

    (1) 10x + y =
     
    Gửi ý kiến