Chào mừng quý vị đến với Câu lạc bộ ViOLET Vĩnh Bảo.
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy đăng ký thành viên tại đây hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
Sử dụng Kênh hình trong sách giáo khoa để dạy Địa lý

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Trần Tjhị ĐẶng - THCS Giang Biên
Người gửi: Nguyễn Thành Tựu (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:21' 22-02-2009
Dung lượng: 112.5 KB
Số lượt tải: 57
Nguồn: Trần Tjhị ĐẶng - THCS Giang Biên
Người gửi: Nguyễn Thành Tựu (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:21' 22-02-2009
Dung lượng: 112.5 KB
Số lượt tải: 57
Số lượt thích:
0 người
Sử dụng kênh hình trong sách giáo khoa để dạy phần
“địa lí kinh tế” lớp 9.
phần I :Đặt vấn đề
Lí do
hiện theo yêu cầu của nghị quyết Ban chấp hành Trung Ương ĐCSVN lần thứ 2 khoá VIII: “ Đổi mới mục tiêu, nội dung,phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học và bậc học, nhằm phục vụ cho công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước” và nghị quyết của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 10 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, SGK hiện nay đã có nhiều đổi mới về nội dung, cấu trúc và hình thức thể hiện so với SGK trước đây . Cụ thể nội dung sgk đã đảm bảo tỉ lệ hợp lí giữa lí thuyết và thực hành, khắc phục được khuynh hướng “ hàn lâm hoá” việc học hành ở phổ thông.
ài những đặc điểm chung về cấu trúc, SGK địa lí rất chú trọng về hệ thống kênh hình để cung cấp, khai thác kiến thức. Hệ thống kênh hình được đặt xen kẽ, quan hệ hữu cơ với kênh chữ trong mỗi bài học.hình thức thể hiện kênh hình cũng rát đa dạng: bản đồ, lược đồ, biểu đồ,sơ đồ,lát cắt, tranh ảnh….màu sắc hấp dẫn sinh động phù hợp từng đơn vị kiến thức.
những đặc điểm của hệ thống kênh hình đòi hỏi GV cần nhận thức đúng vai trò, đặc điểm của nó trong mỗi bài học để khai thác có hiệu quả .
2. Mục đích của bài viết
Trong bài viết này tôi mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm nho nhỏ về việc sử dụng có hiệu quả của hệ thống kênh hình trong bộ môn Địa lý. Việc nhận thức đúng vai trò của việc sử dụng kênh hình có vai trò rất quan trọng trong quá trình dạy học nó giúp cho GV nâng cao chất lượng bài soạn nâng cao quá trình giảng dạy, chất lượng đại trà….
3.Kết quả cần đạt được
Sử dụng đúng vai trò của kênh hình trong phần địa lí kinh tế 9
Rèn luyện kỹ năng sử dụng kênh hình
Khai thác kiến thức từ kênh hình góp phần đổi mới phương pháp học tập.
Củng cố nâng cao kiến thức, phát huy tính tự học , sáng tạo, nhớ lâu nắm chắc kiến thức và tạo hứng thú học tập ở học sinh.
4. Phạm vi nghiên cứu
- Phần địa lí kinh tế 9 với 4 loại kênh hình : Bản đồ, lược đồ; Biểu đồ; Tranh ảnh; Sơ đồ bảng biểu
5. Đối tượng nghiên cứu
-46 HS lớp 9 B – Trường THCS Giang Biên ,năm học 2008 -2009
6. Kế hoạch nghiên cứu
Từ tháng 9 năm 2008 đến cuối tháng 12 năm 2009
Phần II. Nội dung
Cơ sở lí luận
Xuất phát từ vai trò thực tiễn của kênh hình: là một phương tiện trực quan góp phần tích cực vào quá trình tiếp thu kiến thức mới của HS, rèn luyện các kỹ năng kỹ xảo, củng cố và ôn tập cho HS
Mỗi bài học thường có từ 3-4 hình vừa có tác dụng trực quan hoá các nội dung mang tính trừu tượng vừa là nguồn cung cấp tri thức quan trọng là cơ sở để hình thành và rèn luyện các kỹ nă
“địa lí kinh tế” lớp 9.
phần I :Đặt vấn đề
Lí do
hiện theo yêu cầu của nghị quyết Ban chấp hành Trung Ương ĐCSVN lần thứ 2 khoá VIII: “ Đổi mới mục tiêu, nội dung,phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học và bậc học, nhằm phục vụ cho công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước” và nghị quyết của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 10 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, SGK hiện nay đã có nhiều đổi mới về nội dung, cấu trúc và hình thức thể hiện so với SGK trước đây . Cụ thể nội dung sgk đã đảm bảo tỉ lệ hợp lí giữa lí thuyết và thực hành, khắc phục được khuynh hướng “ hàn lâm hoá” việc học hành ở phổ thông.
ài những đặc điểm chung về cấu trúc, SGK địa lí rất chú trọng về hệ thống kênh hình để cung cấp, khai thác kiến thức. Hệ thống kênh hình được đặt xen kẽ, quan hệ hữu cơ với kênh chữ trong mỗi bài học.hình thức thể hiện kênh hình cũng rát đa dạng: bản đồ, lược đồ, biểu đồ,sơ đồ,lát cắt, tranh ảnh….màu sắc hấp dẫn sinh động phù hợp từng đơn vị kiến thức.
những đặc điểm của hệ thống kênh hình đòi hỏi GV cần nhận thức đúng vai trò, đặc điểm của nó trong mỗi bài học để khai thác có hiệu quả .
2. Mục đích của bài viết
Trong bài viết này tôi mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm nho nhỏ về việc sử dụng có hiệu quả của hệ thống kênh hình trong bộ môn Địa lý. Việc nhận thức đúng vai trò của việc sử dụng kênh hình có vai trò rất quan trọng trong quá trình dạy học nó giúp cho GV nâng cao chất lượng bài soạn nâng cao quá trình giảng dạy, chất lượng đại trà….
3.Kết quả cần đạt được
Sử dụng đúng vai trò của kênh hình trong phần địa lí kinh tế 9
Rèn luyện kỹ năng sử dụng kênh hình
Khai thác kiến thức từ kênh hình góp phần đổi mới phương pháp học tập.
Củng cố nâng cao kiến thức, phát huy tính tự học , sáng tạo, nhớ lâu nắm chắc kiến thức và tạo hứng thú học tập ở học sinh.
4. Phạm vi nghiên cứu
- Phần địa lí kinh tế 9 với 4 loại kênh hình : Bản đồ, lược đồ; Biểu đồ; Tranh ảnh; Sơ đồ bảng biểu
5. Đối tượng nghiên cứu
-46 HS lớp 9 B – Trường THCS Giang Biên ,năm học 2008 -2009
6. Kế hoạch nghiên cứu
Từ tháng 9 năm 2008 đến cuối tháng 12 năm 2009
Phần II. Nội dung
Cơ sở lí luận
Xuất phát từ vai trò thực tiễn của kênh hình: là một phương tiện trực quan góp phần tích cực vào quá trình tiếp thu kiến thức mới của HS, rèn luyện các kỹ năng kỹ xảo, củng cố và ôn tập cho HS
Mỗi bài học thường có từ 3-4 hình vừa có tác dụng trực quan hoá các nội dung mang tính trừu tượng vừa là nguồn cung cấp tri thức quan trọng là cơ sở để hình thành và rèn luyện các kỹ nă